Home Hướng dẫn dịch vụCloud Server Hướng dẫn sử dụng Snapshot Backup trên Cloud Server

Hướng dẫn sử dụng Snapshot Backup trên Cloud Server

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Trên mỗi dịch vụ Cloud Server khi khách hàng đăng ký, sẽ được tặng kèm 1GB Snapshot Backup miễn phí và trường hợp mua thêm sẽ được tính giá là 3.000 đồng/GB/tháng và thanh toán theo thời hạn của dịch vụ. Để làm rõ hơn về tính năng này để quý khách có hướng sử dụng phù hợp, AZDIGI sẽ phân tích rõ và cách sử dụng tính năng Snapshot trên Cloud Server của AZDIGI tại bài viết này.

Snapshot Backup là gì?

Snapshot Backup là một tính năng cho phép khách hàng chụp một bản sao lưu của máy chủ Cloud Server và có thể phục hồi lại sau này. Các bản sao lưu sẽ được lưu trữ trên một hệ thống chuyên biệt để lưu trữ Snapshot và được đảm bảo tính an toàn dữ liệu cao.

Hiện tại tính năng này được hỗ trợ 2 kiểu snapshot như sau:

  • Full: Snapshot lại toàn bộ dữ liệu bên trong VPS và mỗi bản snapshot kiểu full là một bản riêng biệt.
  • Incremental: Chỉ chụp lại những dữ liệu đã bị thay đổi so với bản snapshot full hoặc incremental trước đó. Nếu trước đó khách hàng chưa có bản full nào thì hệ thống sẽ tự động tạo 1 bản full vì các bản snapshot incremental sẽ được đối chiếu dựa trên một bản full.

Dung lượng Snapshot Backup được tính thế nào?

Đơn giản là máy chủ Cloud Server của bạn có tổng dung lượng bao nhiêu thì 1 bản snapshot full sẽ nặng bấy nhiêu, và bản snapshot incremental sẽ chỉ tính dung lượng của những thay đổi. Tuy nhiên hiện tại hệ thống lưu trữ Snapshot của AZDIGI được trang bị các công nghệ nén dữ liệu nên dung lượng của các bản snapshot full sẽ nhẹ hơn so với dung lượng thật rất nhiều.

Hướng dẫn sử dụng Snapshot Backup trên Cloud Server

Việc sử dụng tính năng này có 2 cách đó là chủ động snapshot thủ công và hẹn giờ snapshot tự động.

Chủ động Snapshot thủ công

Việc này nghĩa là khi cần thiết, bạn có thể chủ động chụp Snapshot của máy chủ mình bất cứ lúc nào khi cần mà không cần phải hẹn giờ trước. Mặc dù hệ thống AZDIGI có thể chụp Snapshot trực tiếp không cần tắt máy chủ, nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích quý khách nên tắt máy chủ khi chụp Snapshot để đảm bảo tính vẹn toàn của dữ liệu vì có thể các dữ liệu mới sinh ra trong lúc chụp Snapshot sẽ không được lưu lại.

Đầu tiên bạn cần truy cập vào trang quản trị dịch vụ Cloud Server của mình tại https://my.azdigi.com. Sau đó vào mục Snapshot bên cột trái.

85ba0d74 eb88 4d67 b95d 7ec609 y4k6sz

Tại đây, bạn nhấp vào nút Tạo Snapshot.

2c3a7e78 df4c 4804 bd3e 3de8e2 5gy8jt

Sau đó bạn nhập mô tả cho snapshot này, và chọn loại Snapshot. AZDIGI khuyến khích bạn chọn Full cho các nhu cầu sao lưu dữ liệu thông thường.

0e24a6f3 7aa4 4c24 9e4b 020917 119u68j

Khi tạo xong, bạn sẽ cần đợi khoảng vài phút đến vài mươi phút để hệ thống bắt đầu tiến hành chụp sao lưu dữ liệu cho máy chủ, thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào độ lớn của máy chủ bạn.

Lên lịch Snapshot tự động

Nếu bạn cần đảm bảo dữ liệu của mình luôn được sao lưu thường xuyên thì có thể dùng chức năng lên lịch này. Bằng cách nhấp vào nút Tạo lịch Snapshot.

8461baab 7a29 4255 aa99 10b4fa 1kevhh5

Sau đó bạn tiến hành lên lịch và có thể thiết lập snapshot mỗi ngày hoặc mỗi ngày cố định trong tuần. Sau khi lên lịch xong thì hệ thống sẽ tự động snapshot ở chu kỳ theo lịch tiếp theo.

Phục hồi dữ liệu Snapshot

Trường hợp bạn cần khôi phục lại dữ liệu máy chủ về thời điểm chụp Snapshot nào đó thì có thể chọn nút khôi phục ở bản snapshot cần khôi phục ngay trong danh sách.

4b924dc4 8c5b 416c 907d 142734 12vtcul

Sau đó bạn đợi khoảng vài phút máy chủ của bạn sẽ được phục hồi lại toàn bộ dữ liệu. Lưu ý là sau khi khôi phục hoàn tất, bạn sẽ cần khởi động lại máy chủ.

Một số lưu ý:

  • Snapshot không thể khôi phục từng phần dữ liệu riêng lẻ mà phải khôi phục lại toàn bộ máy chủ.
  • Hệ thống máy chủ Cloud Server không có tự động sao lưu dữ liệu mỗi tuần nên khách hàng phải tự thiết lập Snapshot cho mình.
  • Khi snapshot thủ công, nên tắt máy chủ trước để đảm bảo không có dữ liệu mới sinh ra trong lúc chụp snapshot.
Đánh giá

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign