Home WebServer PanelCloudron [Cloudron – Phần 1] Giới thiệu và cài đặt Cloudron lên VPS

[Cloudron – Phần 1] Giới thiệu và cài đặt Cloudron lên VPS

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Trong khi sử dụng VPS (Máy chủ ảo riêng), việc sử dụng các phần mềm tạo giao diện quản trị phần mềm trên máy chủ sẽ giúp tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn khi sử dụng. Một số control panel nổi tiếng phải kể đến là cPanel, DirectAdmin, CyberPanel, aaPanel,…

Tuy nhiên các control panel này có một điểm chung là chỉ hỗ trợ các website sử dụng mã nguồn PHP mà không thể dùng đan xen nhiều mã nguồn khác nhau. Trong bài viết này, AZDIGI sẽ giới thiệu đến mọi người một phần mềm control panel miễn phí khác giúp chúng ta có thể sử dụng nhiều ứng dụng mã nguồn mở trên máy chủ rất dễ sử dụng và đơn giản, tên là Cloudron.

Cloudron là gì?

Cloudron là một phần mềm control panel hoạt động trên máy chủ Linux, giúp chúng ta cài đặt nhiều phần mềm khác nhau trên cùng một máy chủ dễ dàng. Không giống như các control panel khác như cPanel, DirectAdmin, Cyberpanel,…chỉ hỗ trợ các ứng dụng webserver như NGINX, PHP, Apache, MySQL để chạy website sử dụng PHP; Cloudron có thể cài đặt nhiều phần mềm khác nhau và hoạt động hoàn toàn độc lập

Với Cloudron, bạn có thể cài đặt các ứng dụng phổ biến như WordPress, Mautic, Mattermost, Adguard Home, BookStack, Jitsi Meet,….chỉ trên một máy chủ và hoàn toàn tách biệt với nhau mà không lo xung đột về các phiên bản phần mềm hỗ trợ.

Các tính năng nổi bật của Cloudron

Hỗ trợ nhiều ứng dụng nguồn mở khác nhau

Cloudron có thể giúp bạn cài nhiều ứng dụng nguồn mở phổ biến lên máy chủ, bao gồm WordPress, Mattermost, BookStack, Confluence, Vaultwarden, Mautic, Rocket chat, Redmine,….Bạn có thể xem danh sách các ứng dụng mà Cloudron hỗ trợ tại đây.

Phân bổ tài nguyên CPU và RAM cho từng ứng dụng

Bạn có thể dễ dàng kiểm soát mức độ tiêu thụ tài nguyên CPU và ổ cứng trong ứng dụng bằng cách phân chia tài nguyên CPU, RAM cho từng ứng dụng để tránh các ứng dụng sử dụng tài nguyên vượt quá quy định.

Dễ dàng sử dụng

Cloudron cung cấp một giao diện dựa trên web rất trực quan và dễ sử dụng. Điều này sẽ giúp người dùng tập trung 100% vào việc sử dụng ứng dụng mà không cần quá lo lắng về các thao tác quản trị bên trong máy chủ.

Cập nhật kịp thời

Cloudron nói rằng họ luôn cung cấp các bản vá và cập nhật kịp thời cho các ứng dụng ngay khi các ứng dụng đó có sự thay đổi, vì vậy các phiên bản ứng dụng được hỗ trợ trên Cloudron đều là phiên bản mới nhất.

Hỗ trợ backup ra bên ngoài tiện lợi

Cloudron tích hợp sẵn công cụ quản lý và lên lịch sao lưu dữ liệu cho toàn bộ ứng dụng hoặc tuỳ chỉnh sao lưu từng ứng dụng riêng biệt, và sao lưu ra bên ngoài với các dịch vụ như Google Drive, Amazon S3, S3 API, Minio Storage, DigitalOcean Space,….

Phân quyền người dùng

Cloudron có thể phân quyền người dùng để cho họ có thể tự quản lý ứng dụng riêng của họ, đặc biệt là một số ứng dụng có hỗ trợ đăng nhập trực tiếp vào trang quản trị của ứng dụng đó thông qua tài khoản Cloudron.

100% Portable

Khi dùng Cloudron mà bạn muốn chuyển qua máy chủ khác, bạn có thể đóng gói và di chuyển toàn bộ dữ liệu Cloudron và các ứng dụng bên trong đó qua máy chủ khác trong vài nốt nhạc.

Hỗ trợ Email Server toàn diện

Cloudron có thể trở thành để sử dụng làm một máy chủ gửi/nhận email với các tính năng chuyên nghiệp đi kèm bao gồm chống spam qua cơ chế self-learning (tự học), tự động thiết lập DKIM, DMARC, SPF,…để có đầy đủ tiêu chuẩn gửi email bảo mật cao.

Hướng dẫn cài đặt Cloudron

Để cài đặt Cloudron, bạn có thể đăng ký dịch vụ NVMe VPS hoặc Platinum VPS tại AZDIGI sẽ hỗ trợ tương thích hoàn toàn với phần mềm này. VPS của bạn phải có yêu cầu như sau:

  • RAM tối thiểu 1GB
  • Ổ cứng còn trống tối thiểu 20GB
  • VPS mới hoàn toàn
  • Hệ điều hành Ubuntu 22.04
  • Có hỗ trợ AVX. Nếu bạn đang sử dụng VPS tại AZDIGI mà chưa được bật AVX thì có thể liên hệ bộ phận kỹ thuật để chuyển CPU Mode về Host Model để hỗ trợ AVX, không áp dụng với dịch vụ Pro SSD VPS.

Sau khi đảm bảo VPS của bạn đầy đủ các điều kiện trên, hãy chạy 3 lệnh dưới đây để cài đặt Cloudron:

wget https://cloudron.io/cloudron-setup
chmod +x cloudron-setup
./cloudron-setup

Nếu bạn gặp lỗi sau thì do VPS của bạn chưa được bật AVX. Hãy liên hệ kỹ thuật của nhà cung cấp để xử lý:

Cloudron version 7.6.2 requires AVX support in the CPU. No avx found in /proc/cpuinfo

Quá trình cài đặt có thể mất khoảng 10 – 20 phút. Sau khi cài đặt xong thì hãy tiến hành reboot lại VPS và truy cập vào đường dẫn được cung cấp khi cài đặt xong nhé.

screenshot 2023 12 17 20.08.43@2x

Sau khi reboot xong thì truy cập vào website theo địa chỉ IP của VPS để bắt đầu thiết lập.

screenshot 2023 12 17 20.13.20@2x

Đầu tiên bạn nhập tên miền cần sử dụng trên máy chủ này và chỉ nhập tên miền gốc, lúc này Cloudron sẽ tự động sử dụng một sub-domain theo dạng my.tên-miền-của-bạn để làm trang quản trị của Cloudron. Ví dụ bạn nhập tên miền là azdigi.com thì địa chỉ Cloudron sẽ là my.azdigi.com.

Mục DNS Provider, bạn nên chọn là Manual và sau đó tạo một bản ghi my.tên-miền-của-bạn trỏ tới địa chỉ IP của máy chủ.

Sau đó ấn Next để tiếp tục.

screenshot 2023 12 17 20.25.55@2x

Ở bước này bạn sẽ tiến hành tạo tài khoản quyền quản trị cao nhất (Admin) của Cloudron.

screenshot 2023 12 17 20.29.00@2x

Sau cùng khi thiết lập xong, bạn vào mục App Store thì Cloudron sẽ yêu cầu kết nối tài khoản Cloudron của bạn với máy chủ. Bạn có thể tiến hành tạo tài khoản tại đây và đăng nhập vào tại trang Cloudron của mình.

Sau khi thiết lập hoàn tất bạn đã có thể tiến hành cài ứng dụng mà bạn cần sử dụng lên Cloudron rồi.

Ở các bài hướng dẫn về Cloudron sau, AZDIGI sẽ hướng dẫn bạn thêm một tên miền khác, thiết lập thêm một số tính năng cũng như cách cài đặt ưng dụng WordPress và chuyển dữ liệu website WordPress đang có sẵn về Cloudron nhé.

5/5 - (1 vote)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign