Home Kiến thức VPS Plesk vs cPanel – Đâu là control panel bạn cần chọn lựa?

Plesk vs cPanel – Đâu là control panel bạn cần chọn lựa?

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Plesk và cPanel – đây được xem là 2 Web Hosting Control Panel thống trị trên thị trường được giới công nghệ tin dùng. Tuy nhiên việc lựa chọn giữa 2 bảng điều khiển này cũng không phải là điều dễ dàng đối với người dùng bởi mỗi loại đều mang lại những trải nghiệm khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu và độ hiểu biết của người dùng. Hãy cùng AZDIGI khám phá sự khác biệt của Plesk và cPanel để có những lựa chọn phù hợp cho máy chủ của mình nhé!

Web Hosting Control Panel là gì?

Web Hosting Control Panel là phần mềm bảng điều khiển quản lý tài nguyên lưu trữ web, nó hoạt động dựa trêngiao diện web cho phép quản lý các dịch vụ và ứng dụng webserver, giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý các website hoạt động trên máy chủ thay vì sử dụng lệnh để quản trị.

Hiện nay có rất nhiều control panel rất tốt bao gồm phiên bản trả phí và miễn phí, trong đó cPanel và Plesk được xem là 2 ông lớn về thị phần sử dụng hiện nay.

Khái quát về control panel Plesk & cPanel 

1.Control panel cPanel

Đây là phần mềm Web Hosting Control Panel thông dụng nhất thế giới hiện tại và được sử dụng trên hầu hết các dịch vụ Shared Hosting (ví dụ như Hosting của AZDIGI) vì tính dễ sử dụng, khả năng bảo mật cao và nhiều tính năng hỗ trợ chuyên dụng dành cho việc quản lý hàng trăm hoặc hàng ngàn website trên một máy chủ..

cPanel cung cấp hai giao diện một cho khách hàng và một cho người quản trị  hay còn được gọi là giao diện WHM (Web Host Manager).

Một số tác vụ phổ biến bạn có sử dụng trên cPanel bao gồm trình quản lý tệp tin (File Manager), quản lý domain trong máy chủ, sửa đổi DNS, tạo/chỉnh sửa tài khoản email và giám sát tài nguyên sử dụng của các website.

2. Control panel Plesk

  • So với cPanel, Plesk cung cấp dịch vụ linh hoạt và giá cả phải chăng hơn so với cPanel.
  • Plesk có 2 phiên bản- Plesk WebPro và Plesk Webhost.
  • Plesk WebPro là phiên bản Plesk nhắm đến các người quản trị nhiều website cùng lúc cần tìm một giao diện được sắp xếp hợp lý và lưu trữ tới 30 tài khoản host.
  • Plesk Webhost dành cho các dịch vụ Shared Hosting hay doanh nghiệp lớn cần số lượng website lớn hơn. Gói này hỗ trợ không giới hạn số lượng tài khoản trên máy chủ.Nếu như cPanel chỉ hỗ trợ cho hệ điều hành Linux thì Plesk nổi tiếng là hỗ trợ cả Windows lẫn Linux. Cũng như hỗ trợ website ngôn ngữ ASP, dotNet trên môi trường Windows.

So sánh Control panel Plesk & cPanel

Bảng so sánh control panel Plesk & cPanel

Bảng so sánh control panel Plesk & cPanel

Giá cả là một trong những tiêu chí được khách hàng chú trọng và quan tâm, tuy nhiên giá đối với các dịch vụ còn phụ thuộc vào chính sách giá của các đại lý. Nhưng trên mặt bằng chung thì Plesk sẽ có giá thấp hơn cPanel. Bạn có thể tham khảo giá cPanel của AZDIGI tại đây


Bảng 1: So sánh các thông số và hỗ trợ của Control panel Plesk & cPanel.

Tiêu chícPanelPlesk
1. Phần mềm
Hệ điều hànhCentOS, CloudLinux, or RHEL 7, or Amazon LinuxDebian, Ubuntu, CentOS, RHEL, Cloud Linux, Amazon Linux, Virtuozzo Linux, Windows Server 2008 R2 SP
Web ServersApacheNGINX & Apache
Tính năng bảo mật
Thiết lập SSL tự độngLet’s Encrypt SSLLet’s Encrypt SSL, Symantec
KhácSSH access, IP blocker, hotlink protection, leech protection, ModSecurity, two-factor authentication.SSH access, Web Application Firewall, WordPress / Joomla auto security check, Google Authenticator, ImunifyAV (malware monitoring), Fail2Ban (IP blocking)
2. Tính năng thống kê
Dịch vụAnalog, AwStats, WebalizerWebalizer, Plesk Traffic Manager, AWStats
Tính năng khácCustom Reports, Graphical Analysis, logs, log rotationReal Time Bandwidth, Custom Reports, Graphical User Breakdowns
3. DNS 
Dịch vụBIND, PowerDNSBIND
Tính năng khácDNS Cluster.Remote DNS, Load Balancing Support, Master/Slave Management, Automated File Matching, DNS Recursion, SOA Settings
4. Tính năng hỗ trợ Database
Dịch vụMySQL/MariaDB, Percona, PostgreSQLMySQL, MSSQL, PostgreSQL
Admin PanelsphpMyAdmin, phpPgAdminphpMyAdmin, phpPgMyAdmin, Secure Setup, Multi-user/Multi-DB
5. Tính năng Email
Dịch vụExim, Courier-IMAP, Courier-POPQmail
Mail ListMailmanMailman Aliasing, Auto- responses, Groups, User Access
WebmailHorde, SquirrelmailHorde IMP
Anti-SpamSpamAssassin, BoxTrapper, Spam BoxSpamAssassin
Anti-VirusClamAVDrWeb, Kaspersky
6. Phân quyền tài khoản
Admin PanelcPanel for website management and WHM for server administration.Same Logins for end-users and server administration
Reseller Login
Đăng nhập tên Miền chủ sở hữu
Mail User Login

Hiện nay trên tất cả các dịch vụ hosting của AZDIGI, chúng tôi mang đến cho khách hàng trải nghiệm dễ dàng với Control panel cPanel. Đây được xem là một công cụ đắc lực giúp bạn dễ dàng điều khiển và kiểm soát và can thiệp vào trang web của mình.

Nếu bạn đang muốn trải nghiệm thì hãy liên hệ ngay với AZDIGI nhé!

 

Đánh giá

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign