Home Kiến thức Hosting Hosting là gì? Kiến thức cơ bản cần biết về Web Hosting

Hosting là gì? Kiến thức cơ bản cần biết về Web Hosting

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Hosting là gì luôn là chủ đề mà những người mới tham gia làm website rất băn khoăn khi tìm hiểu. Có thể nói, hosting là thành phần quan trọng nhất để website có thể vận hành trên internet nhằm tiếp cận với người dùng, vậy hosting hoạt động thế nào và có bao nhiêu loại hosting? Bài viết này của AZDIGI sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm host là gì.

Hosting là gì?

Hosting là gì?

Hosting còn được gọi là Web Hosting là một dịch vụ giúp trang web hay ứng dụng web của bạn có thể truy cập được trên Internet, thông qua việc đóng vai trò làm không gian lưu trữ các dữ liệu của website. Đây là yếu tố quan trọng thiết yếu để có thể xây dựng website và giúp nó hoạt động.

Hosting được cung cấp bởi các công ty cung cấp giải pháp lưu trữ web và thông thường khi mua các gói hosting từ các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web, số tiền bạn bỏ ra chính là số tiền bạn thuê không gian máy chủ của họ để lưu trữ website của bạn, chẳng hạn như các tệp HTML, CSS, văn bản, hình ảnh hoặc các tài liệu khác.

Một số nhà cung cấp hosting nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến: AZDIGI, Mắt Bão, Nhân Hòa, Hostvn, vv.

Phân loại Web Hosting

Hiện nay có khá nhiều loại dịch vụ Web Hosting khác nhau, tuy nhiên để tiết kiệm thời gian cho người đọc, AZDIGI xin đề cập đến 3 loại hosting phổ biến và được nhiều người dùng nhất hiện nay:

1. Shared Hosting

Share Hosting là loại dịch vụ lưu trữ mà trong đó một máy chủ sẽ được cài đặt sẵn các phần mềm chuyên dụng, sau đó chia sẻ cho nhiều khách hàng. Và khi nhắc đến hosting, thì thông thường là sẽ nói đến Shared Hosting.

Dịch vụ này thường được lựa chọn cho những người mới bắt đầu (mới xây dựng blog hoặc các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ) vì nó thường cung cấp các giải pháp lưu trữ hiệu quả về chi phí và tương đối dễ sử dụng. 

Một máy chủ có thể chứa và chia sẻ lên đến hàng trăm hoặc hàng nghìn website. Các website này chia sẻ chung tài nguyên máy chủ bao gồm dung lượng, CPU, bộ nhớ RAM,…

Share hosting thường cung cấp nhiều tính năng bao gồm trình tạo trang web, database, tài khoản FTP và các công cụ bổ sung khác được tích hợp bởi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp sẽ giúp bạn chăm sóc cấu hình máy chủ, xử lý các tác vụ như cập nhật phần mềm và các công cụ bảo mật. Điều này giúp bạn tập trung vào việc xây dựng và phát triển trang web của mình hơn là cố gắng duy trì chúng.

Có thể nói, Shared Hosting hiện nay đã phát triển rất mạnh mẽ và người dùng có thể chọn dịch vụ hosting phù hợp với nhu cầu sử dụng. Với các dịch vụ hosting giá rẻ, chi phí bắt đầu chỉ khoảng từ 27.000 đồng/tháng, và với các dịch vụ hosting doanh nghiệp cao cấp hơn thì chi phí sẽ đắt hơn do sử dụng các cấu hình phần cứng mạnh mẽ hơn.

2. VPS – Máy chủ ảo riêng

VPS (Virtual private server) máy chủ ảo là một loại dịch vụ lưu trữ web chứa một số tài khoản trên một máy chủ ảo duy nhất nhưng cung cấp tài nguyên dành riêng cho từng người dùng.

Với VPS, chủ sở hữu trang web có thể tự triển khai hệ điều hành (OS) và phần mềm riêng của mình. Cũng giống như Shared Hosting, VPS cũng có các giải pháp VPS giá rẻVPS cao cấp tuỳ vào cấu hình của từng dịch vụ.

Có 2 loại lưu trữ VPS: loại không được quản lý và loại được quản lý.

  • Với loai VPS không được quản lý, bạn có trách nhiệm tự cấu hình và bảo trì máy chủ, thực hiện các tác vụ như giám sát tấn công, tăng cường bảo mật, cài đặt và cập nhật phần mềm cũng như sao lưu. Để sử dụng loại này, đòi hỏi người dùng phải có kiến thức nền tảng về kỹ thuật.
  • Loại thứ 2 là loại VPS được quản trị, dành cho người không có kiến thức chuyên sâu hoặc không biết nhiều về kiến thức kỹ thuật nhưng có nhu cầu sử dụng VPS. Tuy nhiên với loại này, bạn cần bỏ một số tiền cao hơn để được cung cấp thêm gói quản trị.

Nói chung lại dịch vụ lưu trữ VPS không gây ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web bởi những người trên cùng một máy chủ, vì các tài khoản đều được phân bổ không gian máy chủ và bộ nhớ riêng nên sẽ không bị cạnh tranh khi hoạt động.

Khả năng mở rộng quy mô gói dễ dàng, giảm thiểu nguy cơ trang web bị tấn công do ảnh hưởng từ những website khác.

Tuy nhiên VPS lại có giá thành cao hơn, yêu cầu người dùng phải có kiến thức kỹ thuật chuyên sâu hơn.

Dịch vụ này phù hợp cho những người yêu cầu toàn quyền kiểm soát máy chủ và không muốn phụ thuộc vào người khác.

3. Shared Hosting doanh nghiệp

Cụm từ hosting doanh nghiệp được sử dụng để chỉ các dịch vụ kiểu Shared Hosting, nhưng sẽ được tinh chỉnh lại và có cấu hình mạnh mẽ phù hợp với các website doanh nghiệp và thương mại điện tử.

Trước đây, khi website đã có lượng truy cập lớn nhất định thì các dịch vụ shared hosting thông thường sẽ không đáp ứng được vì có tài nguyên nhỏ, độ chịu tải thấp. Tuy nhiên kể từ 2017, AZDIGI đã tiên phong phát triển loại hình hosting mới dành riêng cho các website lớn, cần độ chịu tải cao và được gọi là Business Hosting hay Hosting doanh nghiệp.

Hiện tại trên thị trường có nhiều loại hosting doanh nghiệp khác nhau, suy cho cùng sự khác biệt của hosting doanh nghiệp so với hosting thông thường đó là:

  • Cấu hình máy chủ cao cấp hơn, có độ chịu tải tốt hơn.
  • Mỗi máy chủ chỉ chứa số lượng gói nhất định, ví dụ ở AZDIGI thì số lượng gói trên mỗi máy chủ hosting doanh nghiệp khoảng từ 50 đến 150 gói trên mỗi máy chủ. Điều này sẽ đảm bảo máy chủ luôn có sẵn tài nguyên để chịu tải khi cần.
  • Cấu hình CPU và RAM trên các gói hosting doanh nghiệp cao hơn, từ 2 CPU đến 24 CPU.

Lưu ý khi chọn Hosting phù hợp

Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng blog cá nhân hay tạo một trang web cho doanh nghiệp nhỏ của bạn thì mách bạn những mẹo sau đây để lựa chọn hosting ngon – bổ – rẻ.

1. Chọn nhà cung cấp hosting tại Việt Nam

Có một sự thật là hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều thích dùng hàng ngoại vì giá thành khá rẻ, tuy nhiên về lâu dài sẽ gặp không ít khó khăn trong việc yêu cầu hỗ trợ hay xử lý những sự cố đáng tiếc. Và quan trọng hơn, dịch vụ hosting đặt tại máy chủ nước ngoài sẽ có tốc độ truy cập chậm hơn so với các dịch vụ hosting được đặt máy chủ tại trong nước.

Việc lệch múi giờ hay khác biệt ngôn ngữ sẽ khiến bạn thực sự khó khăn và bất lực nếu điều nào đó không may xảy ra.

Mặt khác những năm gần đây nếu các bạn theo dõi thị trường hosting tại Việt Nam, thì các nhà cung cấp trong nước đã thay đổi và có giá cạnh tranh hơn rất nhiều. Đồng thời không hề thua kém nước ngoài về mặt công nghệ hay phần cứng. Ngoài ra bạn còn được hỗ trợ rất nhanh chóng khi gặp các sự cố về dịch vụ của mình.

2. Cấu hình gói dịch vụ

Tốc độ hay sức mạnh của gói hosting sẽ ảnh hưởng bởi cấu hình trên dịch vụ. Bạn cân nhắc tìm các dịch vụ hosting có cấu hình máy chủ mạnh mẽ, chính hãng cũng như sử dụng các công nghệ hỗ trợ cao cấp, tiêu chí lựa chọn cấu hình dịch vụ hosting bao gồm:

  • Công nghệ ổ cứng lưu trữ nên sử dụng ổ cứng SSD hoặc cao cấp nhất là NVMe Hosting.
  • Không gian lưu trữ đủ lớn để chứa dữ liệu trên website, hiện nay mỗi website cần ít nhất 2GB để bắt đầu và thông thường sẽ cần 10GB khi hoạt động ổn định.
  • Sử dụng phần mềm có bản quyền để tránh nguy cơ bị gián đoạn hoạt động do bản quyền, và tuân thủ quy định pháp luật.
  • Bảng điều khiển cao cấp và dễ sử dụng như cPanel.
  • Sử dụng LiteSpeed Webserver để có hiệu năng cao.
  • Có trang bị các phần mềm hỗ trợ bảo mật hoặc quét virus như Imunify360, ImunifyAV.

3. Những hỗ trợ đi kèm dịch vụ

Thực chất thì khi chọn một dịch vụ, bạn thường để ý về giá dịch vụ thay vì những hỗ trợ đi kèm sau khi đã mua dịch vụ.

Hiện nay vì tính cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường hosting mà các nhà cung cấp sẽ đưa ra những ưu đãi hoặc dịch vụ đi kèm sau mua. Có những nhà cung cấp hỗ trợ các theme hay plugin bản quyền miễn phí cho bạn, điều này hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc xây dựng website và tiết kiệm chi phí.

4. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Hầu hết các nhà cung cấp đều cam kết sẽ support 24/7 tuy nhiên không phải 100% sẽ đều giống như cam kết. Điều này sẽ rất ảnh hưởng về sau này khi có sự cố.

Bên cạnh đó tốc độ xử lý và tiếp nhận yêu cầu của khách hàng cũng rất quan trọng.

Để trực quan hơn, bạn có thể tham khảo trên các diễn đàn về công nghệ để xem đánh giá của người dùng về tốc độ support của các nhà cung cấp.

5. Đa dạng dịch vụ, dễ dàng nâng cấp

Để tránh việc chuyển dữ liệu nhiều lần thì bạn nên ưu tiên các nhà cung cấp với dịch vụ đa dạng, dễ dàng mở rộng và nâng cấp khi có nhu cầu cao hơn. Điều này sẽ hạn chế được thời gian chọn và chuyển nhà cung cấp mới hay phải sao lưu dữ liệu.

6. Ghi nhớ các thời điểm ưu đãi trong năm

Như đã nói, thị trường hosting Việt Nam đang ngày càng lớn vì thế sự cạnh tranh của các nhà cung cấp rất cao, nên nếu có ý định mua hosting hãy tham khảo các thời điểm khuyến mãi vàng trong năm để săn được giá rẻ như BlackFriday, New Year, các ngày lễ lớn tại Việt Nam

Trên đây là tất tần tật những kiến thức và những kinh nghiệm giúp bạn hiểu hosting là gì, các loại hosting và làm thế nào để chọn được dịch vụ hosting ngon-bổ-rẻ.

Kết bài

AZDIGI là một trong những nhà cung cấp Web Hosting hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, với đa dạng gói dịch vụ đảm bảo luôn phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được tặng miễn phí kho thư viện plugin/theme bản quyền dành cho WordPress, cũng như chế độ hỗ trợ kỹ thuật 4 tầng chuyên biệt giúp khách hàng luôn được hỗ trợ tận tâm 24/7/365.

5/5 - (2 votes)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign