Home Hướng dẫn dịch vụHosting Sự khác biệt giữa Hosting NVMe và Hosting SSD

Sự khác biệt giữa Hosting NVMe và Hosting SSD

by Duyên Trần
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Theo sự phát triển của công nghệ, tốc độ xử lý trên máy tính ngày càng được ưu tiên để có thể xử lý nhiều lượng thông tin trong thời gian ngắn nhất. Trong đó, tốc độ ổ cứng chiếm một phần quan trọng để một máy tính hoặc máy chủ có tốc độ tốt nhất. 

Với các website có lượng truy cập lớn hàng ngày, tốc độ xử lý của máy chủ và khả năng lưu trữ là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu. Trong khi hosting sử dụng ổ cứng HDD hoặc SSD có thể không đáp ứng được nhu cầu này, các nhà cung cấp hosting đã tìm đến một giải pháp thay thế hiệu quả hơn chính là Hosting sử dụng ổ cứng NVMe. Vậy Hosting NVMe là gì và sự khác biệt giữa NVMe và SSD như thế nào? Hãy cùng AZDIGI tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. 

Tim hieu ve hosting NVMe 1
Hosting NVMe là gì?

Hosting NVMe là gì? 

Hosting NVMe là một giải pháp mới trong lĩnh vực hosting, ứng dụng công nghệ ổ cứng NVMe. Hosting NVMe sử dụng phiên bản nâng cấp của ổ cứng SSD được giới thiệu vào năm 2013, có tên là NVMe (Non-Volatile Memory Express).

Vì có cách hoạt động nhanh như bộ nhớ trong (RAM), nhưng sự khác biệt nằm ở cụm từ “Non-Volatile” trong NVMe có nghĩa là bộ nhớ này sẽ không bị xóa khi máy tính khởi động lại. Còn “Express” thể hiện tốc độ cao của NVMe. Dữ liệu trong bộ nhớ sẽ được truyền qua PCI Express (PCIe) trên CPU của máy tính, điều này giúp tăng tốc độ truyền tải dữ liệu và rút ngắn thời gian xử lý. 

Hosting NVMe mang lại tốc độ đọc/ghi dữ liệu cao của NVMe và giúp nâng cao tốc độ xử lý các tiến trình Webserver. Điều này giúp giảm độ trễ khi phát sinh dữ liệu mới và tăng tốc độ xử lý của các ứng dụng trên máy chủ Hosting, đặc biệt là ứng dụng cần tốc độ đọc ghi rất lớn như MySQL/MariaDB. 

Bởi vì có tốc độ xử lý nhanh, nên mỗi truy vấn truy cập vào website sẽ cần ít thời gian để xử lý hơn, từ đó chịu được nhiều truy cập hơn. 

Với những ưu điểm nổi bật của NVMe, Hosting NVMe đang trở thành một giải pháp hosting tối ưu cho các website có lượng truy cập lớn mỗi ngày. 

Sự khác biệt giữa NVMe và SSD 

  • Định nghĩa:  

NVMe: NVMe (Non-Volatile Memory Express) là một chuẩn giao tiếp và trình điều khiển định nghĩa một tập lệnh và tính năng cho ổ cứng SSD, sử dụng giao tiếp PCIe để nâng cao hiệu năng và khả năng tương tác trên nhiều hệ thống khác nhau.   

Với thiết kế đặc biệt cho ổ SSD, NVMe cho phép giao tiếp trực tiếp giữa CPU và giao diện lưu trữ qua khe cắm PCIe tốc độ cao, không phụ thuộc vào kích thước lưu trữ. Trình điều khiển NVMe thực hiện các tác vụ nhập/xuất nhanh hơn và kết thúc nhanh hơn so với các mô hình lưu trữ cũ sử dụng trình điều khiển AHCI (Advanced Host Controller Interface).   

SSD: SSD (Solid State Drive) là một loại ổ đĩa cứng lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ flash ở dạng rắn. Nó được tạo thành từ hai thành phần chính bao gồm bộ điều khiển flash và chip nhớ flash. Sử dụng chuẩn kết nối SATA để truyền tải dữ liệu. 

Mặc dù chức năng của ổ cứng SSD giống với ổ cứng HDD, tuy nhiên, SSD sử dụng nhiều chip bộ nhớ flash để lưu trữ dữ liệu thay vì bề mặt đĩa cứng như HDD. Các chip này được liên kết với nhau để đảm bảo dữ liệu được bảo toàn ngay cả khi không có nguồn điện. 

Tim hieu ve hosting NVMe 2
Tìm hiểu về Hosting NVMe: Sự khác biệt giữa NVMe và SSD?
  • Tốc độ:  

NVMe: NVMe sử dụng bus PCIe cho phép truyền dữ liệu với tốc độ cao hơn, thường đạt tới 3 GB/s tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, đặc biệt một số ổ cứng NVMe cao cấp chuẩn Enterprise có tốc độ lên đến 6.9GB/s như AZDIGI đang sử dụng. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các trở ngại giữa thiết bị lưu trữ và phần cứng, cho phép NVMe đọc và ghi dữ liệu với tốc độ cao nhất có thể. 

SSD: SSD sử dụng bus SATA để kết nối và truyền dữ liệu thông qua giao thức AHCI. Vì tiêu chuẩn bus AHCI ra đời từ năm 2004 và không được tối ưu cho SSD, nó gây ra hạn chế về tốc độ truyền dữ liệu, không thể vượt qua mức 600MB/s. 

  • Hiệu suất:  

SSD: Thông thường, một ổ cứng SSD có thể có tốc độ đọc/ghi dữ liệu lên tới khoảng 500MB/s đến 550MB/s. SSD có hiệu suất thấp hơn nhiều so với NVMe.  

NVMe: Ổ cứng NVMe có thể đạt tốc độ đọc/ghi dữ liệu lên tới khoảng 3000MB/s đến 7000MB/s. Có thể thấy rằng NVMe có hiệu suất cao hơn khoảng 6,3-6,5 lần so với SSD.  

  • Tính đa nhiệm:  

NVMe: NVMe có thể thực hiện các hoạt động song song độc lập nhờ giao thức PCIe (tương tự bộ xử lý đa lõi). Điều này giúp giảm độ trễ khi truy xuất dữ liệu, tăng tốc độ xử lý cho các hoạt động ghi và đọc trên ổ đĩa SSD. 

SSD: Ổ cứng SSD chỉ có thể thực hiện các hoạt động một cách tuần tự (giống như một bộ xử lý đơn lõi) do sự cản trở đường truyền dữ liệu trên giao diện SATA. 

  • Thiết bị bộ nhớ trong 

NVMe: Để sử dụng được NVMe, cần kiểm tra xem bo mạch chủ có hỗ trợ khe cắm M.2 cụ thể (dành cho M.2 NVMe) hoặc PCIe không. Tuy nhiên, nếu NVMe  không phải là M.2 thì sẽ cần sử dụng các bộ chuyển đổi như: PCIe sang U.2, PCIe sang M.2 hoặc thẻ và cáp chuyển đổi PCIe sang SFF-8643. Nó tùy thuộc vào mẫu NVMe đang sử dụng. 

SSD: Có thể sử dụng ổ đĩa SSD trên bất kỳ bo mạch chủ nào hỗ trợ giao diện SATA, tức là hầu hết các bo mạch chủ hiện nay đều tương thích với SSD. 

AZDIGI – Sự lựa chọn hàng đầu cho Hosting NVMe chất lượng 

AZDIGI là địa chỉ hàng đầu cho các dịch vụ Hosting NVMe chất lượng cao. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, AZDIGI cam kết cung cấp cho khách hàng những giải pháp Hosting NVMe tốt nhất để nâng cao hiệu suất của website. 

Máy chủ hiệu năng cao – Cơ sở hạ tầng mạnh mẽ 

AZDIGI đảm bảo mang lại hiệu suất xử lý vượt trội cho website của bạn với ổ cứng NVMe Samsung PM9A3 có tốc độ đọc và ghi có thể lên đến 7.000 MB/s và 5.100 MB/s tương ứng. Cùng với đó là bộ nhớ RAM Samsung 32GB DDR4 2666MHz PC4-21300 ECC Registered DIMM giúp nâng cao hiệu suất xử lý dữ liệu và tốc độ truyền tải thông tin.  

Tăng tốc độ xử lý – Truy xuất nhanh hơn 

Máy chủ được trang bị ổ cứng NVMe và công nghệ LiteSpeed WebServer để nâng cao tốc độ truy xuất và tăng tốc xử lý nhanh vượt trội so với ổ cứng SSD thông thường. 

Bảo mật tối đa 

AZDIGI luôn tuân thủ các quy trình bảo mật nghiêm ngặt để bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Tất cả các dịch vụ đều được đảm bảo với chế độ sao lưu định kỳ và lưu trữ sao lưu tại một nơi khác hoàn toàn (off-site backup) để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của khách hàng. 

Hỗ trợ kỹ thuật 24/7/365 với 4 tầng chuyên biệt 

Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, AZDIGI luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 để đảm bảo sự yên tâm tuyệt đối cho khách hàng. Với sự hỗ trợ phân chia thành 4 tầng chuyên biệt, chúng tôi cam kết giải quyết mọi vấn đề của bạn trong vòng 15 phút và tự hào là đơn vị có chế độ hỗ trợ khách hàng tốt nhất hiện nay.. 

Kết luận 

Như vậy, bạn đã biết được sự khác biệt giữa NVMe và SSD trong hosting. Với tốc độ truy xuất nhanh hơn, tốc độ xử lý cao hơn, và hiệu năng ổn định, NVMe là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các website có lưu lượng truy cập lớn và yêu cầu cao về hiệu suất. AZDIGI với dịch vụ Hosting NVMe chất lượng và đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao luôn sẵn sàng hỗ trợ để tối ưu hóa hiệu suất website của bạn. 

Đọc thêm nhiều thông tin hơn về Hosting NVMe tại đây!

5/5 - (2 votes)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign