Home Kiến thức WebsiteSEO Cách khai báo sitemap cho Google Search Console

Cách khai báo sitemap cho Google Search Console

by Thạch Phạm
A+A-
Reset

Sau khi hoàn thành một website, điều đầu tiên bạn cần phải làm đó là tiến hành đưa website của bạn lên Google một cách chủ động để cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này sớm thu nạp dữ liệu trên website của bạn, từ đó tăng tốc thời gian SEO cho website.

Làm sao để Google thu nạp dữ liệu website nhanh hơn?

Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu rằng Google sẽ thu nạp dữ liệu các website trên thế giới thông qua hệ thống các bot thu thập dữ liệu, hay còn được gọi là Google Bot. Nó sẽ tìm thấy website của bạn thông qua hai cách như sau:

Cách 1. Thông qua hệ thống backlink giới thiệu

Backlink được hiểu đơn giản là một liên kết trỏ về website của bạn từ một website khác (gọi là external backlink) hoặc được liên kết một trang khác cùng website (gọi là internal backlink).

Khi Google bot thu nạp dữ liệu một website, nó sẽ tiến hành thu nạp các liên kết được gắn vào website đó, kể cả các liên kết ra bên ngoài nếu không được gắn nhãn nofollow. Như vậy có thể suy ra rằng, nếu website bạn được dẫn nhiều backlink trên các website khác, ngoài tác động đến thứ hạng của website thì nó cũng giúp Google bot có thêm nhiều cơ hội để thu thập dữ liệu website của bạn hơn.

Cách 2. Thông qua hệ thống sơ đồ website (sitemap)

Google hay các cỗ máy tìm kiếm khác như Bing, Yandex đều trang bị một công cụ riêng dành cho nhà phát triển web để họ có thể khai báo website với các cỗ máy tìm kiếm. Các công cụ này luôn có một tính năng cho phép chủ website khai báo sitemap của website để bot của các công cụ này có dữ liệu nhằm lên lịch thu nạp nội dung.

screenshot 2023 02 20 11.11.25@2x
Một trang sitemap định dạng XML tiêu biểu

Sitemap khi được khai báo cho các máy tìm kiếm phải ở định dạng XML và được liệt kê tất cả các trang mà bạn muốn máy tìm kiếm thu nạp dữ liệu. Ví dụ sitemap của trang chủ AZDIGI sẽ có đường dẫn là https://azdigi.com/sitemap_index.xml.

Và trong bài viết này, AZDIGI sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước tạo sitemap cho website WordPress và đưa nó lên Google thông qua Google Search Console.

3 bước khai báo sitemap của website cho Google

Bước 1. Thêm website vào Google Search Console và xác thực

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

Bước 2. Tạo sitemap cho website WordPress

Mặc định WordPress không cung cấp bất kỳ công cụ nào giúp chúng ta tạo một sitemap định dạng XML chuẩn để khai báo cho Google. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng giải quyết việc này bằng cách sử dụng các plugin hỗ trợ. Và một trong plugin hỗ trợ tạo sitemap tốt nhất đó là Rank Math SEO, đây là plugin hỗ trợ SEO được xem là hàng đầu hiện nay và bắt buộc phải có khi tạo website WordPress, vì vậy bạn có thể tận dụng tính năng tạo sitemap của plugin này mà không cần cài thêm plugin nào khác.

Đầu tiên bạn cần cài đặt plugin Rank Math SEO nếu website chưa có, và kích hoạt nó lên.

screenshot 2023 02 20 10.49.22@2x
Tìm plugin với từ khoá “rank math” và cài đặt Rank Math SEO

Sau khi cài xong Rank Math SEO, bạn vào mục Rank Math => Sitemap Settings để chắc chắn đã bật tính năng sitemap lên, cũng như tuỳ chỉnh sitemap theo ý muốn. Cũng tại mục này, bạn sẽ biết được đường dẫn sitemap của mình là gì để có thể sử dụng ở bước 3.

screenshot 2023 02 20 10.56.48@2x

Bước 3. Khai báo sitemap cho Google Search Console

Bạn truy cập vào https://search.google.com/search-console và chọn website của bạn đã thêm vào ở bước 1. Sau đó vào mục Sơ đồ trang web.

screenshot 2023 02 20 10.59.45@2x

Ở trang này, bạn kiểm tra xem sitemap của website đã được khai báo chưa, nếu chưa thì bạn điền đường dẫn sitemap (không cần nhập tên miền) ở mục Thêm sơ đồ trang web mới. Bạn nhập đúng đường dẫn sitemap mà bạn đã tìm thấy ở bước 2 nhé.

screenshot 2023 02 20 11.03.24@2x

Sau khi thêm vào thành công, bạn có thể xem trạng thái của sitemap bạn vừa thêm và chi tiết thông tin của sitemap. Bạn cũng nên lưu ý thường xuyên kiểm tra trạng thái của sitemap để kịp thời khắc phục nếu có phát sinh lỗi để tránh bị gián đoạn trong quá trình bot thu thập dữ liệu.

screenshot 2023 02 20 11.07.25@2x

Kết bài

Như vậy bạn đã thành công khai báo sitemap của website với Google thông qua công cụ Google Search Console, đây là bước bắt buộc phải làm mỗi khi đưa một website vào sử dụng. Ngoài ra, công cụ Google Search Console cũng cung cấp rất nhiều thống kê hữu ích về hiệu năng SEO của website, AZDIGI sẽ hướng dẫn chi tiết bạn cách sử dụng các tính năng này trong một bài viết khác.

5/5 - (2 votes)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign