Home Công cụ Releem – Theo dõi hiệu năng và gợi ý tối ưu MySQL

Releem – Theo dõi hiệu năng và gợi ý tối ưu MySQL

by Thạch Phạm
A+A-
Reset

Đối với website có hệ quản trị cơ sở dữ liệu (database) sử dụng MySQL, thì tốc độ xử lý dữ liệu trên website sẽ phụ thuộc vào rất nhiều hiệu năng của phần mềm MySQL trên máy chủ. Với một số website đã có nhiều dữ liệu, nếu máy chủ MySQL chưa được tối ưu sẽ dễ dàng gây ra tình trạng dễ dàng quá tải cho website.

Ngoài việc tối ưu lại cấu trúc cơ sở dữ liệu, thì hiệu năng xử lý dữ liệu trong MySQL phụ thuộc phần lớn vào cấu hình của phần mềm (các cấu hình tại tập tin /etc/my.cnf trên máy chủ). Trong bài viết này, AZDIGI sẽ giới thiệu đến các bạn một phần mềm chuyên theo dõi hiệu năng và tối ưu cấu hình trên máy chủ sử dụng MySQL/MariaDB rất tiện lợi mang tên Releem, bắt đầu miễn phí và dễ dàng sử dụng.

screenshot 2023 07 17
Giới thiệu về Releem

Cách hoạt động của Releem

Releem là phần mềm dịch vụ (SaaS), hoạt động bằng cách cài đặt Releem Agent vào máy chủ và nó sẽ tự gửi các dữ liệu liên quan đến máy chủ MySQL đến hệ thống của Releem, bao gồm thông tin cấu hình và lịch sử hoạt động của MySQL nhằm có thể phân tích rõ tình trạng hiện tại để đưa ra các gợi ý tối ưu tốt nhất.

Cách hoạt động của Releem
Cách hoạt động của Releem

Điều đặc biệt là Releem có hỗ trợ một script để tự áp dụng các cấu hình gợi ý nếu bạn không muốn cấu hình thủ công để tiết kiệm thời gian. Với gói miễn phí, Releem sẽ gợi ý tối đa 10 tuỳ chỉnh cơ bản để cải thiện hiệu suất máy chủ MySQL, hoặc bạn có thể nâng cấp lên gói nâng cao hơn với giá từ $49/tháng để nhận được tất cả gợi ý tuỳ chỉnh nâng cao khác.

Cách sử dụng Releem

Bước 1. Đăng ký tài khoản miễn phí

Bạn truy cập vào liên kết https://app.releem.com/?signup để tiến hành đăng ký tài khoản miễn phí để có thể sử dụng công cụ này.

Bước 2. Thêm máy chủ vào Releem

Để bắt đầu sử dụng, bạn đăng nhập vào Releem và thực hiện thêm máy chủ của bạn vào bằng cách ấn vào nút Add new server.

screenshot 2023 07 17 14.08.51@2x
Thêm máy chủ mới vào Releem

Sau đó bạn lựa tuỳ chọn phù hợp với thiết lập máy chủ đang sử dụng hiện tại. Lưu ý nếu bạn đang sử dụng MySQL trên docker hoặc sử dụng dịch vụ AWS RDS thì hãy chọn phương án phù hợp.

screenshot 2023 07 17 15.02.08@2x

Ở bước tiếp theo (nếu bạn chọn tuỳ chọn tự động cài agent mặc định) thì sẽ cần nhập mật khẩu root của MySQL vào, sau đó copy lệnh được sinh ra ở dưới và cài vào máy chủ.

screenshot 2023 07 17 15.03.28@2x

Và thông báo ở máy chủ sau khi cài đặt hoàn tất, MySQL sẽ cần khởi động lại.

screenshot 2023 07 17 15.06.44@2x

Sau khi thêm máy chủ vào hoàn tất, bạn sẽ có thể xem được thống kê của máy chủ MySQL trong giao diện. Releem sẽ cần tối thiểu 24 giờ để thu thập thông tin máy chủ MySQL để đưa ra các gợi ý tuỳ chỉnh, vì vậy trong 24h đầu tiên bạn sẽ không cần thao tác gì thêm tại đây.

screenshot 2023 07 17 15.16.34@2x
Giao diện Releem

Bước 3. Cấu hình MySQL theo gợi ý của Releem

Ngay sau khi đủ 24 giờ hoạt động đầu tiên, Releem sẽ tiến hành gợi ý các cấu hình tối ưu với máy chủ MySQL hiện tại của bạn. Để xem chi tiết về các cấu hình gợi ý, bạn có thể ấn vào nút Configuration tại giao diện quản lý.

screenshot 2023 07 19 10.26.41@2x

Trong đó, cột Current là giá trị cấu hình hiện tại và cột New là giá trị cấu hình gợi ý. Bạn có thể thực hiện cấu hình bằng cách thêm vào hoặc thay đổi cấu hình tại tập tin /etc/my.cnf.

screenshot 2023 07 19 10.28.34@2x

Hoặc bạn có thể ấn vào nút How to apply để lấy lệnh tự động thiết lập.

screenshot 2023 07 19 10.29.37@2x

Sau khi thực hiện cấu hình hoàn tất, bạn sẽ cần đợi thêm để Releem tiến hành đọc lại cấu hình và tiếp tục đưa ra gợi ý vào các ngày hôm sau nhé. Nếu bạn muốn được gợi ý nhiều cấu hình nâng cao hơn thì có thể nâng cấp lên gói trả phí để được tối ưu.

Kết luận

Releem là một công cụ mới rất tốt để tiến hành theo dõi hiệu năng và cấu hình tối ưu cho máy chủ MySQL. Trong trải nghiệm thực tế, AZDIGI đã áp dụng công cụ này vào một số dịch vụ và nhận thấy sự thay đổi rất rõ rệt về hiệu năng máy chủ, từ đó giúp tăng tốc website hoặc ứng dụng sử dụng MySQL nhanh hơn.

5/5 - (1 vote)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign