Home Máy chủ LinuxWeb Server Hướng dẫn nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7 (Upgrade PHP-FPM)

Hướng dẫn nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7 (Upgrade PHP-FPM)

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7 (Upgrade PHP-FPM) với 3 bước.

I. Tổng quan

Trong quá trình cài đặt vận hành máy chủ. Nếu máy chủ bạn không hỗ trợ đa phiên bản PHP mà chỉ hỗ trợ duy nhất một bản cố định như là 5.6 hoặc 7.3… Và một số ứng dụng phần mêm đòi hỏi cần phiên bản PHP cao mới hoạt động được thì lúc đó bạn cần nâng cấp phiên bản PHP để phục vụ cho chương trình. Ví dụ nếu bạn muốn cài đặt WooCommerce thì phiên bản PHP của bạn phải trên PHP5.6 nếu bằng hoặc thấp hơn sẽ không thể hoạt động.

Quay trở lại bài viết này mình muốn hướng dẫn bạn nâng cấp phiên bản PHP để phục vụ cho quá trình hoạt động và sử dụng. Và nếu bạn có đang tìm kiếm một tài liệu về hạ cấp PHP-FPM hãy xem thêm tại link bên dưới nhé. Còn bây giờ hãy cùng mình thực hiện nâng cấp nào.

II. Các bước nâng cấp PHP-FPM

Để nâng cấp PHP-FPM bạn thực hiện tuần tự với 3 bước như sau nhé.

Bước 1: SSH vào hệ thống và kiểm tra phiên bản

Nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7 bạn cần thực hiện SSH vào máy chủ. Nếu bạn chưa biết cách SSH hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Vì các bước cài đặt sẽ diễn ra lâu do đó để đảm bảo an toàn bạn nên tạo screen và chạy trong screen dự phòng khi đột ngột tắt máy hoặc mất kết nối internet.

Sau khi đã SSH được vào máy chủ bạn hãy kiểm tra phiên bản hiện tại để bắt đầu quá trình hạ cấp nhé. Bạn hãy sử dụng nhanh lệnh php -v để kiểm tra phiên bản từ cửa sổ Terminal. Hoặc một cách khác bạn tạo một file info.php trong thư mục lưu mã nguồn với nội dung sau.

<?php

// Show all information, defaults to INFO_ALL
phpinfo();

// Show just the module information.
// phpinfo(8) yields identical results.
phpinfo(INFO_MODULES);

?>

Bên dưới là ảnh minh hoạ thực tế của mình với phiên bản hiện tại là PHP 7.3 và mình sẽ nâng cấp lên bản PHP 7.4

nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7

Bước 2: Cài đặt EPEL Repo

Tiếp theo bạn hãy cài đặt kho EPEL Repo. EPEL (Extra Packages for Enterprise Linux) là một kho chứa chương trình cộng đồng mở và miễn phí được Fedora phát triển và duy trì. EPEL cung cấp 100% các gói chương trình chất lượng cao dành cho các hệ điều hành Linux như Redhat, CentOS, Fedora. Và để cài đặt mình sẽ tải gói RPM để cài đặt như sau.

AZDIGI Tutorial
wget http://rpms.remirepo.net/enterprise/remi-release-7.rpm
rpm -Uvh remi-release-7.rpm epel-release-latest-7.noarch.rpm
yum install yum-utils
    

Bước 3: Nâng cấp phiên bản PHP-FPM

Tiếp theo để nâng cấp bạn cần kích hoạt kho lưu trữ Remi, bạn sử dụng lệnh sau để kích hoạt nhé.

AZDIGI Tutorial
yum-config-manager --enable remi-phpXX
    

Lưu ý: Thay dòng XX bằng phiên bản PHP bạn cần nâng cấp. Ví vụ ở bài này mình cần nâng cấp lên 7.4 nên sẽ nhập vào là 74

nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7

Sau khi đã kích hoạt xong, bạn sử dụng lệnh yum update -y để bắt đầu quá trình nâng cấp phiênb ản PHP-FPM. Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng để nâng cấp diễn ra. Quá trình nâng cấp sẽ không mất nhiều thời gian và nếu bạn đang chạy trong screen như theo đề xuất ở bước đầu của mình thì không cần phải lo lắng.

AZDIGI Tutorial
yum update -y
    
nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7
Hình ảnh trong quá trình nâng cấp

Sau khi hiện thông báo Complete điều đó có nghĩa đã hoàn tất. Và bạn hãy chạy lại lệnh php -v để kiểm tra nhé. Và bạn cũng có thể kiểm tra trực tiếp từ file info.php đã tạo.

AZDIGI Tutorial
 
nâng cấp phiên bản PHP-FPM trên CentOS 7

III. Tổng kết

Với các bước trên bạn đã nâng cấp PHP-FPM trên CentOS 7 (Upgrade PHP-FPM) hoàn tất và hiệu quả. Chúc các bạn có thể thực hiện thành công. Xem thêm các bài viết hữu ích về VPS Linux tại đường dẫn sau:

Nếu các bạn cần hỗ trợ các bạn có thể liên hệ bộ phận hỗ trợ theo các cách bên dưới:

5/5 - (5 votes)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign