Home Trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Có bao nhiêu loại trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Có bao nhiêu loại trí tuệ nhân tạo

by Duyên Trần
A+A-
Reset

AI, hay trí tuệ nhân tạo, đại diện cho sự tiến bộ đáng kể trong công nghệ và khoa học hiện đại. Các công ty công nghệ và thiết bị điện tử đã không ngừng tập trung phát triển AI trong vài năm qua. Với khả năng thông minh và sức mạnh tính toán, AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của con người. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không biết rõ trí tuệ nhân tạo (AI) là gì và có bao nhiêu loại trí tuệ nhân tạo. Hãy cùng AZDIGI tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.  

tri tue nhan tao AI la gi va co bao nhieu loai 1
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? 

Trí Tuệ Nhân Tạo – AI (Artificial Intelligence) hay còn gọi là trí thông minh nhân tạo là một công nghệ giúp máy móc học tập và mô phỏng quá trình suy nghĩ của con người.

Với trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể lập trình máy tính để thực hiện các hành vi thông minh như con người, giúp tiết kiệm nhân công và đảm bảo tính chính xác. Sự khác biệt của trí tuệ nhân tạo so với các lập trình trước đó là khả năng độc lập suy nghĩ của chúng.

Thay vì chỉ thực hiện các thao tác theo logic được con người đặt ra, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự xem xét tình huống và đưa ra phương án tối ưu nhất, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả công việc. Ngoài ra, AI còn có khả năng tự tính toán và đưa ra những ý kiến mới, giúp con người thêm nhiều ý tưởng trong quá trình phát triển. 

7 loại trí tuệ nhân tạo (AI)

Reactive Machines – Công nghệ AI phản ứng 

Đây là các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) lâu đời nhất và có khả năng giới hạn. Chúng cố gắng sao chép khả năng phản ứng của tâm trí con người với các kích thích khác nhau. Tuy nhiên, những máy này không có khả năng lưu trữ thông tin và kinh nghiệm để sử dụng trong tương lai, nghĩa là chúng không có khả năng “học hỏi”.

Thay vào đó, chúng chỉ có thể phản hồi tự động với một số đầu vào hoặc sự kết hợp hạn chế. Chúng không thể sử dụng trí nhớ để cải thiện hoạt động dựa trên những gì đã học được trước đó.

Ví dụ về một hệ thống AI phản ứng phổ biến là Deep Blue của IBM, một máy tính đã đánh bại đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov vào năm 1997. 

tri tue nhan tao la gi va co bao nhieu loai 3

Limited Memory – Bộ nhớ giới hạn 

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay đều được xây dựng trên công nghệ bộ nhớ hạn chế, tức là chúng có khả năng học hỏi từ các dữ liệu lịch sử để đưa ra quyết định. Để làm được điều này, các hệ thống AI sử dụng một khối lượng lớn dữ liệu đào tạo được lưu trữ trong bộ nhớ để tạo thành mô hình tham chiếu.

Ví dụ, để nhận dạng hình ảnh, AI sẽ được đào tạo bằng cách sử dụng hàng nghìn bức ảnh và nhãn để học cách đặt tên cho các đối tượng trong hình ảnh. Khi một hình ảnh mới được quét bởi AI, nó sẽ sử dụng các hình ảnh đào tạo làm tài liệu tham khảo để hiểu nội dung của hình ảnh mới và dựa trên kinh nghiệm học tập để gắn nhãn đúng cho hình ảnh đó.

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến như chatbot, trợ lý ảo hay xe tự lái đều được điều khiển bởi công nghệ bộ nhớ giới hạn. này. 

tri tue nhan tao la gi va co bao nhieu loai 2

Theory of Mind – Lý thuyết về Tâm trí 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) đang nỗ lực đạt được trình độ trí tuệ nhân tạo cao hơn, tức là cấp độ tâm trí. Một AI đạt trình độ này có khả năng hiểu rõ hơn về những người và vật thể nó tương tác bằng cách nhận biết được nhu cầu, cảm xúc, niềm tin và quá trình suy nghĩ của chúng.

Trí tuệ cảm xúc nhân tạo là một ngành công nghiệp mới và hứa hẹn, tuy nhiên để đạt được trình độ tâm trí AI sẽ đòi hỏi sự phát triển đồng bộ của nhiều lĩnh vực khác trong AI. Điều này là do để thực sự hiểu được nhu cầu của con người, các cỗ máy AI cần phải nhìn nhận con người là những cá thể có tâm trí được định hình bởi nhiều yếu tố khác nhau, và để hiểu được điều đó thì AI cần phải có khả năng “hiểu” con người. 

tri tue nhan tao la gi va co bao nhieu loai 4

Self-aware – Tự nhận thức 

Đây là giai đoạn phát triển cuối cùng của trí tuệ nhân tạo (AI), tuy nhiên hiện tại chỉ tồn tại trên phương diện giả thuyết. Loại AI này sẽ tự nhận thức, tự giải thích và phát triển đến mức giống với bộ não của con người.

Tạo ra loại AI này vẫn còn rất lâu, có thể mất hàng thập kỷ hoặc thậm chí hàng thế kỷ nữa mới thực hiện được, nhưng đó vẫn là mục tiêu cuối cùng của tất cả các nghiên cứu về AI. Loại AI này sẽ không chỉ có khả năng hiểu và kích thích cảm xúc ở những người mà nó tương tác, mà còn có cảm xúc, nhu cầu, niềm tin và mong muốn của chính nó. 

tri tue nhan tao la gi va co bao nhieu loai 5

Tuy nhiên, loại trí tuệ nhân tạo (AI) này cũng là mối đe dọa đối với con người. Sự phát triển của nhận thức về bản thân của loại AI này có thể góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của chúng ta như một nền văn minh tiên tiến, nhưng cũng có thể gây ra thảm họa.

Lý do là khi loại AI này nhận thức được bản thân, nó có thể đưa ra ý tưởng tự bảo vệ bản thân và đánh dấu sự kết thúc cho nhân loại, trực tiếp hoặc gián tiếp. Vì loại AI này có thể vượt qua trí tuệ của bất kỳ con người nào và lập ra những kế hoạch phức tạp để thực hiện trên nhân loại. Do đó, con người cần phải cảnh giác đối với loại AI này. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại và có khả năng thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Điều này đặt ra nhu cầu phát triển các loại trí tuệ nhân tạo trong tương lai để giúp cải thiện cuộc sống của con người. AZDIGI hy vọng rằng thông tin về các loại trí tuệ nhân tạo phổ biến mà chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có được kiến thức vững chắc về Trí tuệ nhân tạo (AI).

Đọc thêm thông tin về trí tuệ nhân tạo (AI) tại đây!

5/5 - (1 vote)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign