Home Trí tuệ nhân tạo Sam Altman – Người đứng sau “siêu AI” ChatGPT?

Sam Altman – Người đứng sau “siêu AI” ChatGPT?

ChatGPT hiện là công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang “làm mưa làm gió” trên phạm vi toàn cầu, nhưng ít ai biết rằng “cha đẻ” đứng đằng sau ChatGPT lại là Sam Altman - Một nhà đầu tư công nghệ trẻ tuổi đã từng bỏ ngang đại học và hiện tại đang nắm giữ vị trí CEO của công ty OpenAI - một trong những công ty nổi tiếng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

by Duyên Trần
A+A-
Reset

ChatGPT hiện là công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang “làm mưa làm gió” trên phạm vi toàn cầu, nhưng ít ai biết rằng “cha đẻ” đứng đằng sau ChatGPT lại là Sam Altman – Một nhà đầu tư công nghệ trẻ tuổi đã từng bỏ ngang đại học và hiện tại đang nắm giữ vị trí CEO của công ty OpenAI – một trong những công ty nổi tiếng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ai la nguoi dung sau sieu AI ChatGPT 1 2
Sam Altman – Người đừng sau “siêu AI” ChatGPT

Sam Altman say mê công nghệ từ khi là cậu bé 8 tuổi

Sam Altman sinh ngày 22 tháng 4 năm 1985 tại St. Louis, Missouri, Mỹ. 

Vào năm 8 tuổi, Sam Altman đã được mẹ tặng cho một chiếc máy tính, đó cũng chính là món quà có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên niềm đam mê công nghệ của ông ấy. 

Altman tốt nghiệp trường John Burroughs ở địa phương trước khi theo học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Stanford, tuy nhiên ông bỏ học vào năm 2005.

Năm 2005, sau khi bỏ học Đại học Stanford, Altman đồng sáng lập và trở thành CEO của Loopt – một ứng dụng di động và mạng xã hội dựa trên vị trí. Mặc dù Loopt đã từng huy động được 30 triệu USD, nhưng không thành công và phải đóng cửa vào năm 2012 trước khi bị thâu tóm với giá 43,4 triệu USD.

Ai la nguoi dung sau sieu AI ChatGPT 2 1
Sam Altman – CEO của OpenAI

Sau đó, Sam Altman bắt đầu làm đối tác bán thời gian tại Y Combinato – Vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng vào năm 2011 và chính thức gia nhập vào công ty nổi tiếng này vào năm 2012. Tiếp theo, ông trở thành Chủ tịch Y Combinator vào tháng 2/2014 khi mới 29 tuổi. Tuy nhiên, vào năm 2019, Altman đã từ chức để tập trung vào OpenAI và cho biết không còn đóng vai trò nào ở YC từ đầu năm 2020.

OpenAI được thành lập bởi nhiều tên tuổi đáng chú ý trong ngành Công nghệ thông tin như tỷ phú Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác. OpenAI là một trong những công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới và đã trở thành đối thủ đáng gờm của tập đoàn công nghệ lớn như Google. Công ty đã nhận được đầu tư 1 tỷ USD từ Microsoft để phát triển các dự án liên quan đến AI.

Khi Sam Altman giữ vị trí CEO, OpenAI đã đạt được những thành công vượt trội trong lĩnh vực nghiên cứu AI, mang lại lợi nhuận gấp 100 lần cho các nhà đầu tư so với ban đầu. Công ty này đã có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo và được coi là một trong những tập đoàn ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực này.

Altman – CEO của OpenAI, thường không chia sẻ nhiều về cuộc sống riêng tư của mình. Tuy nhiên, trước khi đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, ông đã một lần công khai thừa nhận rằng mình là người đồng tính nam. Bên cạnh đó, từ khi còn nhỏ, ông đã áp dụng chế độ ăn chay thuần.

Kế hoạch kinh doanh của Sam Altman đối với ChatGPT

Trước đây, thay vì tập trung vào lợi nhuận, OpenAI cam kết đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ vì lợi ích của con người. Ban đầu, điều lệ thành lập có quy định rằng OpenAI sẽ từ bỏ cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo nói chung nếu một đối thủ cạnh tranh đạt được một thành tựu cụ thể trước.

Tuy nhiên, chiến lược của OpenAI đã thay đổi kể từ khi Altman trở thành CEO vào cuối năm 2019. Sau khi nhận chức, ông đã nhận được một tỷ USD tài trợ khi bay đến Seattle để trình diễn mô hình AI mới nhất của OpenAI cho CEO của Microsoft, Satya Nadella.

Gần đây, Altman đã công khai ý định kinh doanh của OpenAI và cho rằng công ty sẽ sớm định hình chiến lược kiếm tiền từ những gì đã nghiên cứu được. Theo một số nguồn tin nội bộ, OpenAI đã tạo ra hàng chục triệu USD doanh thu từ việc bán các đoạn mã code các nhà phát triển khác. Altman hy vọng công ty sẽ sớm đạt doanh thu hàng năm lên tới một tỷ USD, chủ yếu từ việc thu phí từ người dùng và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm thông tin về ChatGPT tại đây!

5/5 - (1 vote)

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign