Home WebServer PanelcPanel Cách lấy database của Website trên hosting cPanel

Cách lấy database của Website trên hosting cPanel

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

Trong bài viết này, mình sẽ giúp các bạn nắm được cách lấy database của Website trên hosting cPanel.

I. Giới thiệu

Database hay còn được gọi là cơ sở dữ liệu, đây là một thành phần cực kì quan trọng nhất nhì của một website, một dự án, một ứng dụng…vv… Và vì nó là một phần phần cực kì quan trọng nên việc lưu trữ và sao lưu định kì là cực kì cần thiết.

Tuy nhiên đối với hầu hết người dùng cơ bản thì đa số đều không nắm được việc này và sẽ cần đến sự hỗ trợ từ Phòng kỹ thuật.

Nắm được nhu cầu này rất lớn đến từ phía khách hàng nên hôm nay Azdigi sẽ mang lại cho các bạn một bài hướng dẫn cực kì chi tiết và hầu như ai cũng có thể thực hiện được cách lấy database của Website trên hosting cPanel.

II. Cách lấy database của Website trên hosting cPanel

Khác với mã nguồn website thì việc sao lưu lại mã nguồn đơn giản hơn rất nhiều, khi chúng ta chỉ cần nén mã nguồn với công cụ quản lý tệp tin là xong.

Trong bài hướng dẫn này mình sẽ hướng dẫn cách lấy database của Website trên hosting cPanel với 3 cách khác nhau. Và mức độ phức tạp sẽ tăng dần.

Cách 1: Tải xuống database từ tính năng Backup

Đây là cách đơn giản nhất chúng ta có thể lấy được database. Đầu tiên chúng ta sẽ truy cập vào tính năng Backup như hình sau.

Cách lấy database của Website trên hosting cPanel

Sau khi truy cập vào tính năng này thì các bạn sẽ thấy được khu vực Download a MySQL Database Backup như hình sau.

anh

Ở trên gói hosting này mình chỉ có 2 Database nên ở danh sách chỉ có 2 database mà thôi. Nếu các bạn có nhiều website hoặc database hơn thì ở danh sách này cũng sẽ có nhiều hơn mình.

Các bạn chỉ cần nhấp vào tên database cần tải về thì tự đồng trình duyệt sẽ tải database ấy về máy cá nhân của các bạn. Khá đơn giản phải không nào.

anh 1

Cách 2: Xuất database từ phpMyAdmin

Ở cách này thì các bạn sẽ cần truy cập vào tính năng phpMyAdmin như hình bên dưới.

image 4

Tại giao diện phpMyAdmin, các bạn sẽ nhấp vào tên database cần tải xuống, và sau đó chọn Export.

Screen Shot 2022 05 15 at 09.20.56

Sau khi chọn Export, chúng ta tiếp tục chon Go là database sẽ tự động được tải về.

Screen Shot 2022 05 15 at 09.23.29

Cách 3: Xuất database với lệnh tại Terminal

Các gói hosting tại Azdigi đều mở cửa sổ lệnh Terminal nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng các lệnh như mysqldump hoặc WP-CLI để Export database.

Các bạn có thể tìm thấy tính năng này trên cPanel nhé.

image 7

Sau khi truy cập vào tính năng này thì các bạn có thể sử dụng lệnh sau để Export database:

AZDIGI Tutorial
mysqldump -u mysql_user -p database_name > file_name.sql
    

Các bạn sẽ cần thay các nội dung mysql_user, database_name, file_name.sql theo đúng thông tin kết nối database nhé. Sau khi Enter lệnh này thì bạn cần nhập mật khẩu của mysql_user tương ứng thì database sẽ được Export thành công và lưu tại thư mục gốc của File Manager.

Nếu các bạn có những website Wordpress trên gói hosting của mình thì các bạn có thể sử dụng lệnh cd ten_thu_muc để di chuyển vào trong thư mục của website ấy. Và sau đó bạn sử dụng lệnh WP-CLI sau để Export nhanh database.

AZDIGI Tutorial
wp db export
    
image 8

Rất nhanh và tiện phải không các bạn. Database khi xuất ra sẽ tự động gán thời gian vào tên, nên bạn hoàn toàn có thể đặt Cron Job để lên lịch sao lưu tự động với lệnh này.

III. Tổng kết

Như vậy là chúng ta đã đi qua được hết 3 cách lấy database của Website trên hosting cPanel. Tùy vào nhu cầu của bạn mà các bạn có thể chọn cho mình cách thức phù hợp nhất nhé.

Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn. Chúc các bạn có thể thực hiện thành công.

Xem thêm các bài viết hữu ích về cPanel tại đường dẫn sau:

Nếu các bạn cần hỗ trợ các bạn có thể liên hệ bộ phận hỗ trợ theo các cách bên dưới:

Đánh giá

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign