Home Kiến thức Hosting ESI là gì? Tìm hiểu ESI có trong AZDIGI Hosting

ESI là gì? Tìm hiểu ESI có trong AZDIGI Hosting

by Thạch Phạm
Published: Last Updated on
A+A-
Reset

ESI là gì? hãy cũng AZDIGI tìm hiểu trong bài viết này nhé. Với tôn chỉ không ngừng nghiên cứu và cập nhật các tính năng mới nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm đỉnh cao từ các gói dịch vụ Hosting của AZDIGI. Mới đây chúng tôi tiếp tục hỗ trợ khách hàng tính năng ESI trong LiteSpeed Cache cung cấp bộ nhớ đệm tốt nhất mang lại cho website tốc độ tối ưu và vượt trội.

ESI là gì?                           

ESI (Edge Side Includes) là ngôn ngữ đánh dấu dựa trên XML cho phép các nhà phát triển web chỉ định các phần của một trang động (ví dụ một trang nội dung bài viết trong WordPress là trang động) thành các mảnh nhỏ và xử lý tách biệt trong website. Nói một cách dễ hiểu ESI sẽ can thiệp vào một trang được lưu bộ nhớ đệm công khai (publicy-cached) để “đục lỗ” và thay vào đó là nội dung bộ nhớ đệm riêng tư (private-cached). Public Cache và Private Cache là gì AZDIGI sẽ giải thích kỹ hơn bên dưới.

Public Cache và Private Cache

LiteSpeed Cache được đánh dấu dựa vào cơ chế gắn thẻ (tag-based, tức là mỗi trang sẽ được lưu trữ bộ nhớ đệm sẽ được gán một mã nhận diện và cho phép xóa dữ liệu từ bộ nhớ đệm từ một thành phần con cụ thể), và được chia làm 2 phần là Public Cache và Private Cache.

Public Cache bạn có thể hiểu là nội dung bộ nhớ đệm mà nó sẽ hiển thị ra giống nhau với mọi người, ví dụ bộ nhớ đệm của một bài viết thì mọi người truy cập vào website sẽ thấy một nội dung bộ nhớ đệm giống nhau.

Private Cache là bộ nhớ đệm mà dành riêng cho một người dùng nào đó được định danh bằng địa chỉ IP hoặc session ID.

Với những người dùng WordPress, đa phần ta gặp một bất lợi trong khi lưu bộ nhớ đệm đó là các trang lưu cache đều chỉ có thể lưu với dạng public cache để hiển thị ra với mọi người. Và trong một vài khu vực, chúng ta sẽ không cho phép lưu public cache vì dữ liệu riêng tư. Và đó là lý do tại sao mà với WordPress, đa phần chúng ta sẽ không lưu cache với người dùng đã đăng nhập. Điều này gây ra một trở ngại lớn với các website dạng cộng đồng, có lượng người đăng nhập cao dễ dẫn đến quá tải.

Với ESI, bạn sẽ khắc phục được điều này. Nói một cách khác, người dùng đăng nhập sẽ được lưu cache riêng tư với mỗi người dựa vào session ID, giúp tài nguyên hosting được tiết kiệm và dĩ nhiên trải nghiệm truy cập sẽ tốt hơn.

Làm sao để kích hoạt ESI trong hosting WordPress

ESI là gì? kích hoạt ESI trong các dịch vụ Hosting

ESI là gì? kích hoạt ESI trong các dịch vụ Hosting

Để kích hoạt ESI trong các dịch vụ Hosting, bạn có thể thực hiện cài LiteSpeed Cache theo hướng dẫn của AZDIGI tại bài viết này!

Hiện tại không chỉ với WordPress, mà các module/addon LiteSpeed Cache cho Joomla, OpenCart, Prestashop, Magento và Drupal đã có hỗ trợ ESI.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé

.

Hiện tại, khi mua hosting tại AZDIGI bạn có thể liên hệ với phòng kỹ thuật để nhận được sự hỗ trợ liên quan đến chứng chỉ ECC SSL thông qua các phương tiện sau đây:

Tham gia nhóm hỗ trợ Server - Hosting

Tham gia nhóm Hỗ trợ Server - Hosting & WordPress để cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề về WordPress, tối ưu máy chủ/server.

Tham gia ngay

Bài viết cùng chuyên mục

AZDIGI – Không chỉ là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Web Hosting và Máy chủ, chúng tôi mong muốn mang lại những kiến thức bổ ích nhất và luôn cập nhật thường xuyên cho cộng đồng người đam mê thiết kế website, công nghệ,…

Vui lòng không sao chép nội dung nếu chưa xin phép. Designed and Developed by PenciDesign